IELTS SPEAKING

Weather

PART I

1. What is the climate/weather like in your hometown?


“Well, it’s quite changeable really, depends on the season but extreme weather in general. Our winters are absolutely freezing and our summers are boiling hot. You know, we can have periods of time with clear blue skies then all of a sudden we’ll have torrential rain. No one knows exactly, even the beautiful weather forecast ladies.”
“Thực ra thì thời tiết khá là bất thường, phụ thuộc vào từng mùa nhưng nói chung thời tiết khá là khắc nghiệt. Mùa đông của chúng tôi thường rất là lạnh và mùa hè thì nóng như thiêu như đốt. Bạn biết đấy, đối khi trời quang cả mấy ngày rồi đột nhiên có những cơn mưa xối xả, chả ai biết được chắc chắn, kể cả mấy cô dự báo thời tiết xin đẹp.”

  • Từ vựng :

changeable bất thường
extreme weather thời tiết khắc nghiệt
freezing lạnh
boiling hot nóng như thiêu như đốt
torrential rain những cơn mưa xối xả
weather forecast ladies cô dự báo thời tiết

2. Do you like rainy days or sunny days?


“Well, I suppose that it depends on my mood and how busy I am on that particular day. For example, if I have to work or have a lot to do that day, then I’d prefer it be sunny outside but if I don’t have anything to do and I’m off work, which is rare, then I don’t mind the rain coz I find it the best to curl up on my comfy couch to watch movies or read books when it chuck it down outside.”
“Tôi nghĩ la tùy vào tâm trạng của tôi và liệu tôi có bận rộn vào những ngày đó không. Ví dụ, nếu tôi có nhiều việc để làm vào ngày đó thì tôi sẽ muốn trời có nằng, quang mây nhưng nếu tôi không có việc gì để làm hoặc khi được nghỉ, thường rất hiếm, tôi không để ý lắm đến chuyện trời mưa hay không, vì tôi thấy rất thích thú khi được cuộn tròn trên chiếc ghế sofa và thưởng thức những bộ phim ưu thích của tôi hoặc đọc sách trong khi trời mưa ngoài kia.”

  • Từ vựng :

curl up cuộn tròn
comfy couch chiếc ghế sofa thoải mái
chuck it down = rain

3. What’s your favorite kind of weather?


“Actually I prefer the cloudy day as it’s neither too hot nor too cold. The reason is that it’s the perfect time for hanging out and photographing, you know. A little bit breezy would be nice. Perfect!”
“Thật ra tôi thích trời râm vì trời không quá nóng và cũng không quá lạnh. Lý do nữa là vì nó là thời điểm lý tưởng để đi chơi và chụp ảnh, bạn biết đấy. Thêm một chút gió nữa là rất là tuyệt rồi.”

  • Từ vựng :

cloudy day trời râm, nhiều mây
breezy gió nhẹ

4. Do you prefer to spend a vacation in a hot or a cold place?


“Well, to be quite honest, I don’t like either of them but if I have to choose between the two, hot place it is of course. What would I be supposed to do or enjoy in the rain anyway. There was time our outside trip got rained off, all we could do is staying indoor and complaining about the weather. It sucked.”
“Thật sự mà nói, tôi không thích cả hai, nhưng nếu tôi phải chọn, chắc chắn sẽ là nơi ấm áp rồi. Tôi đâu có thể tận hưởng hay làm gì nếu trời mưa đúng không ạ. Có một lần chuyến đi ngoài trời của chúng tôi bị hoãn do thời tiết, tất cả những gì chúng tôi có thể làm là ở nhà và phàn nàn về thời tiệt. Thật là tệ.”

  • Từ vựng :

get rained off bị hoãn lại do lý do thời tiết

5. Does the weather influence your mood?


“Yes, it certainly does. You know. It’s hard to stay calm in stifling weather during the heatwaves as well as not feel down when it rains, you know with a dismal and overcast sky. It’s even miserable when you have to go out and get drenched. So. yeah, definitely, the weather have huge impact on my mood, I have to admit.”
“Vâng, chắc chắn rồi. Bạn biết đấy, rất khó để giữ bình tĩnh khi thời tiết ngột ngạt, khó chịu trong những ngày nắng nóng cũng như khó mà không cảm thấy tâm trạng những lúc trời mưa với bầu trời phủ đầy sự u ám. Thậm chí còn khó chịu hơn khi bạn có việc phải ra ngoài và thấm mưa. Vì vaayh, yeah, thời tiết có ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của tôi, phải thừa nhận vậy.”

  • Từ vựng :

stifling weather thời tiết ngột ngạt, khó chịu
heatwaves những ngày nắng nóng
dismal u ám, ảm đạm
overcast bao phủ, bao trùm
get drenched bị ướt mưa, thấm mưa

6. Which months have the best weather in your country?


“Well, I suppose it’s a matter of personal taste really. I like it around the end of October and November, you know, the middle of autumn when there has mild climate, very agreeable weather. I’m not fond of scorching days we often get during the summer and it’s not freezing cold during these months yet, we still get lots of sunny spells. It’s kind of nice.”
“Tôi nghĩ đó là vấn đề sở thích của mỗi người. Tôi thích nhất là vào tầm cuối tháng 10 đầu tháng 11, bạn biết đấy, giữa mùa thu khi khí hậu và thời tiết đều dễ chịu. Tôi không thích những ngày nóng như thiêu như đốt vào mùa hè va lúc đó cũng chưa lạnh lắm, thỉnh thoảng vẫn có những đợt nắng. Trời khá là đẹp.”

  • Từ vựng :

personal taste sở thích cá nhân của mỗi người
mild climate thời tiết hài hòa
agreeable weather thời tiết dễ chịu
scorching nóng như thiêu như đốt
freezing cold lạnh cóng
spell đợt

  • Một số từ vựng khác về chủ để này các bạn có thể dùng cho câu trả lời riêng của mình. Các bạn hãy tự tra từ điển các từ này để biết nghĩa và cách đọc, cách phát âm của nó nhé. Hãy cố gắng đặt một câu với một từ, một câu có nghĩa nhé, không đặt đối phó.
  • Nouns

climate blizzard (bão tuyết) shower (cơn mưa)
spell (đợt) average temperature weather forecast

  • Verbs

shift drizzle (mưa phùn)
vary to be rained off (to be cancelled or postponed due to poor weather)

  • Adjectives

stifling (ngột ngạt, khó thở) + weather (rain) torrential (mưa xối xả) balmy (=warm) sunny
sun-drenched (đầy nắng, ngập nắng) agreeable (dễ chịu) + weather sweltering (=hot) breezy
chilly = nippy = freezing (=cold) mild (climate) muggy (=humid)
scorching (nóng như thiêu như đốt) mild (winter) clammy (=humid)

  • Idioms

chuck it down (=rain heavily) In spring it usually chuck it down for days.
rain or sunshine (=in all weather) Rain or sunshine –I love to be outdoors.
like a sauna (= a hot and humid place) My city is like a sauna in summer.

Như vậy trên đây là tất cả những gì mình đã học ở chủ đề này. Mong nó sẽ hữu ích với các bạn. Hẹn gặp lại trong chủ đề tiếp theo.